Khám phá vùng rượu vang Bordeaux

Khám phá vùng rượu vang Bordeaux

Các vùng trồng nho của Bordeaux được phân định bởi các vùng xung quanh sông Gironde, một phần tư diện tích ở phía Tây Nam nước Pháp. Các vùng này nằm gần các nguồn nước dồi dào như biển Đại Tây Dương, cửa sông Gironde, các con sông như Dordogne, Garonne cũng như các khu rừng rộng lớn, điều này đóng góp rất đáng kể trong việc điều chỉnh nhiệt độ của khu vực.

Từ xa xưa, Bordeaux được chia thành hai vùng trồng nho là Bờ Phải (Saint Emilion, Pomerol) và Bờ Trái (Medoc, Graves). Giữa hai bờ trên còn được gọi là “Vùng giữa hai biển”.

Khám phá vùng rượu vang Bordeaux
Hình 1: Khám phá vùng rượu vang Bordeaux

Các vùng trên được xác định khoảng 222,000 ha nhưng diện tích trồng chỉ khoảng 120.000 ha và có khoảng 60 tên gọi, 7.000 nông dân trồng nho làm vang, 400 thương gia rượu vang và 100 nhà môi giới. Trong số 60 tên gọi ở đây, chúng ta có thể thấy 3 cấp độ:

  • Tên gọi theo khu vực: những tên gọi này đại diện cho 50% sản lượng và có thể được sản xuất bất kì khu vực nào tại Bordeaux. Bao gồm: Bordeaux AOC, Bordeaux Supérieur AOC, Crémant de Bordeaux AOC, Bordeaux và Bordeaux Rosé.
  • Tên gọi theo các tiểu vùng: bào gồm các tên: Médoc AOC, Haut-Médoc AOC, Graves AOC, Blaye AOC, Côtes de Bourg AOC và Entre-Deux-Mers AOC.
  • Tên gọi theo các vùng sản xuất: tên gọi ở đây được gọi theo tên của các vùng sản xuất. Ví dụ trong Haut Médoc, có các tên gọi như Margaux, Saint-Estephe, Pauillac, Saint-julien, Listrac, Moulis.

Bordeaux, các địa điểm làm rượu rượu được đặt tên là “Chateau” (lâu đài). Hiện nay có khoảng hơn 3.000 chateau. Rượu được sản xuất được gọi với tên của Chateau làm ra. Một số loại rượu vang được phân loại bằng việc ghi trên nhãn.

Ví dụ: các loại rượu vang Château Latour và Château Pontet-Canet là 2 Crus Calssés(dòng được phân định) của Pauillac. Các loại rượu vang này được sản xuất tại các Chateau của Chateau Latour và Chateau Pontet-Canet.

Trong năm 2015, 4,8 triệu HL các loại rượu vang Bordeaux đã được bán ra (640 triệu chai) và 2,03 triệu HL đã được xuất khẩu (271 triệu chai) có giá trị khoảng 1,83 tỷ € (≈ 5.4 tỷ $). Điểm đến đầu tiên cho xuất khẩu các loại rượu vang Bordeaux là thị trường Trung Quốc (về khối lượng).

Lâu đài và vườn nnho Bordeaux
Lâu đài và vườn nnho Bordeaux

Đặc điểm thổ nhưỡng các vùng trồng nho tại Bordeaux

  • 88% nho đen:

Merlot: 65% (69.200 ha)
Cabernet Sauvignon: 23% (24.100 ha)
Cabernet Franc: 10% (10.600 ha)
carmenere, Malbec và Petit Verdot: 2%

  • 12% nho trắng:

Semillon: 48% (6.800 ha)Sauvignon: 44% (6.100 ha)
Muscadelle: 6% (700 ha)
Colombard, Merlot Blanc và Ugni Blanc: 2%

Thổ nhưỡng của các vườn nho tại vùng Bordeaux

Các vườn nho thường được trồng trên đất sét, đá vôi, sỏi và đất cát, thích hợp với khí hậu ôn đới đại dương, khoảng 45 ° song song với hướng Bắc, giữa Bắc Cực và đường xích đạo. Hải lưu Gulf Stream khiến Caribbean trở thành một vùng biển nóng có tác dụng điều hòa nhiệt độ của các vườn nho. Mùa hè nóng và có bão, và mùa thu nắng. Mùa xuân không thường xuyên có sương giá và mùa đông thì rất ôn hòa, không khắc nghiệt. Không thể không kể đến rừng Landes, một bức tường bảo vệ các vường nho từ những cơn gió biển tây cũng như cũng kiểm soát độ ẩm và nhiệt độ. Rủi ro lớn nhất cho các vườn nho ở khu vực này là các trận bão mưa, chúng có thể phá hủy toàn bộ vụ mùa.

Tìm hiểu thêm: Thiên đường rượu vang Bordeaux có gì 

Trả lời